0%

Cấp giấy chứng nhận đất đai KHÔNG BIÊN GIỚI

31/03/2021 13:17:06

Cập nhật lần cuối: 15-04-2024

Thay vì phải đến địa phương nơi có đất mới làm được thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), người dân chỉ cần hoàn tất thủ tục nơi mình đang cư trú. Đây là ứng dụng cấp GCNQSDĐ “không biên giới” do Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh chuẩn bị đưa vào phục vụ thí điểm trong quý II/2021.

Cấp giấy chứng nhận đất đai không biên giới
Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Bà Rịa đã sẵn sàng các điều kiện cấp giấy chứng nhận “không biên giới”. Trong ảnh: Nhân viên Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Bà Rịa rà soát dữ liệu đất đai trên ứng dụng ViLIS.

Ông Nguyễn Ngọc Tiến, Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Bà Rịa cho biết, từ tháng 8/2019, TP. Bà Rịa đã hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai. Đây là nền tảng cơ bản về hạ tầng để chuẩn bị cho việc cấp GCNQSDĐ “không biên giới”. Hạ tầng dùng chung này đã liên thông với huyện Long Điền và sẵn sàng thực hiện trong quý II/2021.

Ông Tiến lấy ví dụ, người dân đang sống tại huyện Long Điền nhưng có lô đất chuyển nhượng tại TP. Bà Rịa. Theo quy định hiện hành, người dân từ huyện Long Điền phải đến bộ phận một cửa TP. Bà Rịa nộp hồ sơ, sau đó chờ thông báo nộp thuế, phí theo quy định. Khi có thông báo trả kết quả hồ sơ, người dân phải quay lại bộ phận một cửa TP. Bà Rịa để nhận. Trong khi đó, với ứng dụng cấp GCNQSDĐ “không biên giới”, người dân ở huyện Long Điền chỉ cần đến bộ phận một cửa huyện Long Điền nộp hồ sơ. Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Long Điền sẽ truy cập vào hệ thống ViLIS của TP. Bà Rịa để kiểm tra tính pháp lý. Nếu đủ điều kiện, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Long Điền sẽ chuyển cho cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính. Người dân nhận được thông báo tài chính chỉ cần chuyển khoản đóng phí là xong. Sau 7-10 ngày làm việc, hồ sơ sẽ được trả về cho người dân tại bộ phận một cửa huyện Long Điền hoặc chuyển đến nhà thông qua dịch vụ bưu chính công ích.

Ông Tiến khẳng định, việc thực hiện ứng dụng cấp GCNQSDĐ “không biên giới” nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng đất chủ động trong việc giải quyết thủ tục hành chính. Người dân ở bất cứ nơi nào trên địa bàn tỉnh cũng có thể được cấp GCNQSDĐ mà không nhất thiết phải đến địa phương có đất cần cấp GCNQSDĐ như trước đây.

Ứng dụng cấp GCNQSDĐ “không biên giới” sẽ được triển khai thí điểm tại TP. Bà Rịa và huyện Long Điền. 2 địa phương này đã hoàn thành cơ sở dữ liệu đất đai, liên thông cơ sở dữ liệu đất đai và sẵn sàng cơ sở hạ tầng, nhân sự cho việc cấp GCNQSDĐ “không biên giới”. Hiện nay, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đã tổ chức tập huấn để thực hiện việc cấp GCNQSDĐ “không biên giới” từ quý II/2021.

Ông Trần Ngọc Cẩm Tuấn, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh cho biết, các thủ tục đất đai thực hiện thí điểm cấp GCNQSDĐ “không biên giới” gồm: thủ tục thay đổi thông tin của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất (đổi tên, thay đổi thông tin về nhân thân, địa chỉ); thủ tục xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân khi hết hạn sử dụng đất đối với trường hợp có nhu cầu; thủ tục chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế, cho thuê, cho thuê lại, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất (không thực hiện tách thửa đất).

Ông Tuấn khẳng định, ứng dụng cấp GCNQSDĐ “không biên giới” nhằm sử dụng hiệu quả thành tựu khoa học công nghệ, công nghệ thông tin trong cải cách hành chính và thủ tục hành chính, góp phần xây dựng chính phủ điện tử, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và DN. Đồng thời, ứng dụng này còn tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hiện đại hóa hành chính theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với việc cung cấp dịch vụ công của Sở TN-MT.

Để chuẩn bị cho việc cấp GCNQSDĐ “không biên giới”, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đã điều chỉnh quy trình trên phần mềm tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa các huyện, thị, thành phố. Đồng thời thiết lập lại các tham số của dịch vụ chia sẻ dữ liệu giữa phần mềm một cửa và phần mềm ViLIS; điều chỉnh quy trình nhập, luân chuyển thông tin, dữ liệu trên phần mềm ViLIS; rà soát khuyến nghị cán bộ, công chức, viên chức tham gia vào quy trình đổi mật khẩu, khóa quyền của các tài khoản không còn tham gia vào hệ thống.

“Song song đó, chúng tôi cũng tích cực truyền thông, phổ biến về lợi ích của việc cấp GCNQSDĐ “không biên giới” để người dân biết và tham gia. Sau khi thí điểm (khoảng 3 tháng) tại TP. Bà Rịa và huyện Long Điền thành công, chúng tôi sẽ đánh giá rút kinh nghiệm để triển khai tại các địa phương còn lại”, ông Tuấn cho biết thêm.

QUANG VŨ


Hãy cho chúng tôi biết, bài viết "Cấp giấy chứng nhận đất đai KHÔNG BIÊN GIỚI" có hữu ích với bạn?

Tin đăng thuộc danh mục Nhà đất bán khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu

  • Diện tích: 100 m2
  • Quận/Huyện: Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu
  • Giá: 9 Triệu/m2
17/04/2024 22:04:44
  • Diện tích: 172 m2
  • Quận/Huyện: Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu
  • Giá: 17 Tỷ/Tổng diện tích
17/04/2024 22:04:44
  • Diện tích: 200 m2
  • Quận/Huyện: Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu
  • Giá: 8 Triệu/m2
17/04/2024 22:04:44
Thiết kế website giá rẻ
Bạn đọc

MBBDS VIỆT NAM

Nhà đất Hà Giang

Thống kê

Đang truy cập Đang Online

306
  • Total views:49511758