0%

Thành phố độc nhất bên bờ biển Tây hướng tới đô thị loại 1 - Phú Cường Kiên Giang

30/04/2022 13:03:17

Cập nhật lần cuối: 25-03-2024

Mỗi khi nhắc đến Kiên Giang, ngoài đảo ngọc nổi tiếng Phú Quốc, mọi người sẽ nghĩ ngay đến Rạch Giá – thành phố lấn biển hiện đại, năng động, sầm uất bậc nhất ở ĐBSCL.

Tiếp tục lấn biển xây đảo nhân tạo

Ông Nguyễn Văn Hôn, Chủ tịch UBND TP.Rạch Giá, cho biết Rạch Giá đang điều chỉnh quy hoạch chung, tiếp tục mở rộng ra biển khoảng 3.500 ha, trong đó có 5 hòn đảo nhân tạo. Các hòn đảo nhân tạo sẽ được xây dựng đầu tư theo từng chủ đề riêng biệt như có hòn đảo xây dựng sân golf khoảng 100 ha để thu hút khách du lịch; có hòn đảo bố trí sân bay dài ra biển, đây là dự án lớn, mang nét độc đáo của thành phố với quy mô khoảng 1.000 ha. Tất cả các hòn đảo nhân tạo này sẽ kết nối với nhau bằng các cầu đô thị. “Với tính độc đáo như thế, kiến trúc cảnh quan của thành phố sẽ có điểm khác là kết nối giữa khu đô thị này qua khu đô thị khác bằng các cầu cảnh quan và chúng tôi sẽ bố trí đèn cảnh quan. Có thể nói Rạch Giá là thành phố biển hết sức độc đáo không chỉ ở ĐBSCL mà cả ở Việt Nam”, ông Hôn thông tin.

Khu lấn biển Phú Cường
Quảng trường biển Đảo Phú Gia

Cũng theo ông Hôn, thành công từ công trình lấn biển đầu tiên đã tạo tiền đề cho hàng loạt khu đô thị lấn biển mới nối tiếp nhau ra đời trong cả tỉnh, từ Rạch Giá đến tận thành phố vùng biên Hà Tiên, trong đó đặc biệt là chuỗi đô thị lấn biển của Công ty CP đầu tư Phú Cường Kiên Giang tại TP.Rạch Giá, như: khu đô thị Phú Cường Hoàng Gia hơn 68 ha; dự án lấn biển Phú Cường đảo Phú Gia 30 ha; Khu đô thị Phú Quý lấn biển Tây Nam Rạch Sỏi gần 100 ha. Với thiết kế hiện đại, ứng dụng công nghệ 4.0, Công ty Phú Cường Kiên Giang đã xây dựng thành công những khu đô thị lấn biển thông minh đầu tiên và duy nhất ở ĐBSCL cho đến thời điểm này. Cùng nhiều công trình tiện ích, trung tâm thương mại sầm uất… đã biến TP.Rạch Giá thành trung tâm đô thị hiện đại, năng động và phát triển thần tốc nhất trong khu vực ĐBSCL.

Ông Huỳnh Hà Phương, Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư Phú Cường Kiên Giang, cho rằng: “Công nghệ để triển khai thi công đối với Kiên Giang thời điểm đó là mới nhưng đối với thế giới là bình thường. Nhưng vấn đề là làm sao để người dân và khách hàng thấy được chất lượng, thấy được định hướng quy hoạch bằng những việc cụ thể. Tâm đắc nhất ngoài kinh doanh sinh lợi là sự tin tưởng, ủng hộ của người dân bằng những việc mình làm từ chất lượng đến quản lý đô thị. Qua đó làm thay đổi bộ mặt phát triển đô thị cũng như góp phần vào sự phát triển của TP.Rạch Giá”.

Đầu tư đồng bộ ở những vùng ven

Ngoài việc đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm ở trung tâm, hiện nay Rạch Giá đang rất quan tâm đến việc phát triển và kết nối cơ sở hạ tầng ở các phường vùng ven để thu hút được người dân cũng như nhà đầu tư.

Khu đô thị Phú Cường
Cầu 3 Tháng 2 khu lấn biển Rạch Giá

“Chúng tôi đang quan tâm đến phát triển ở các vùng ven như các xã, phường Phi Thông, Vĩnh Thông, Vĩnh Hiệp, An Bình… Đối với xã Phi Thông cách đây gần 5 năm, TP.Rạch Giá đã thực hiện xong chương trình xã nông thôn mới. Hiện nay, thành phố đang tập trung triển khai nâng cấp các tiêu chí này lên nữa.

Đối với P.Vĩnh Thông, ngày 15.4 chúng tôi đã khởi động chương trình Tết quân dân để cùng nhau đầu tư và xây dựng chỉnh trang đô thị ở phường này. Trong đó, vốn nhà nước khoảng hơn 10 tỉ, huy động các nguồn vốn khác gần 20 tỉ đồng. Nhiều công trình phúc lợi khác như nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, sửa chữa đường sá…sẽ được triển khai trong chương trình này. Dự kiến đến cuối năm nay và đầu 2023, kết thúc chương trình Tết quân dân, bộ mặt đô thị phường này sẽ có sự thay đổi lớn”, ông Nguyễn Văn Hôn cho biết thêm.

Ông Nguyễn Hoàng Tùng, Giám đốc Công ty TNHH VIETNAM Quarius Technologies Institutes, cho biết: “Tôi đi nhiều nơi, cũng đầu tư làm ăn ở nhiều tỉnh nhưng tôi thấy Rạch Giá là thành phố rất phát triển và còn tiềm năng phát triển rất lớn trong thời gian tới. Là nhà đầu tư kinh doanh, chúng tôi mong những dự án quy hoạch phát triển thành phố sớm trở thành hiện thực”. Công ty vừa tài trợ 3 tỉ đồng xây dựng cây cầu Thôn Dôn ở P.An Bình bắc qua P.Vĩnh Hiệp. Tại buổi lễ xuất quân thực hiện chương trình Tết quân dân, công ty cũng tài trợ khoảng 10 tỉ đồng để xây dựng con đường trên địa bàn Vĩnh Thông, giúp người dân thuận tiện đi lại.

Phát triển đô thị xanh, bền vững

Không chỉ diện mạo thành phố thay đổi theo hướng hài hòa hiện đại mà chất lượng cuộc sống người dân cũng nâng lên theo hướng bền vững. Năm 2019, TP.Rạch Giá vinh dự nhận giải thưởng quy hoạch đô thị quốc gia về hạng mục quản lý phát triển đô thị. Anh Lê Văn Hùng, một người dân ở TP.Rạch Giá, tự hào: “Phải nói Rạch Giá quá đẹp, quá phát triển. Có công viên ven biển, quảng trường biển, có nhiều nơi để người dân tụi tui đến vui chơi, giải trí mà không tỉnh nào ở miền Tây có được”.

Hiện Rạch Giá đang kết nối với Sa Đéc để xây dựng làng hoa trên địa bàn thành phố. Đây sẽ là điểm nhấn ấn tượng, thêm một sản phẩm du lịch độc đáo để thu hút khách du lịch, kết nối với các địa phương liền kề và tạo công ăn việc làm cho người dân. TP. Rạch Giá có 5 cống ngăn mặn, hiện nay đã được xây dựng hoàn chỉnh, có thể kiểm soát tốt nguồn nước mặn. Thành phố đang kêu gọi các doanh nghiệp phát triển nông nghiệp sạch, cung cấp rau sạch, hoa, cây kiểng cho địa phương và các địa bàn lân cận.

Thực hiện Dự án “Đô thị giảm nhựa”, UBND TP.Rạch Giá đã xây dựng Kế hoạch hành động về quản lý chất thải nhựa và rác thải nhựa đến năm 2025. Bên cạnh việc tăng cường hoạt động truyền thông kêu gọi người dân giảm thiểu sử dụng đồ nhựa dùng một lần, tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa đến môi trường sống… địa phương còn tổ chức dọn vệ sinh, thu gom rác thải ở các khu vực công cộng, khu dân cư, trên kênh rạch và ven biển; tăng cường kiểm tra, quản lý và duy trì giữ gìn vệ sinh môi trường tại các điểm rác thải gây ô nhiễm; hạn chế việc phát sinh các điểm rác thải gây ô nhiễm môi trường mới trên địa bàn thành phố.

“Theo Quyết định 388 của Thủ tướng Chính phủ, đến năm 2025, Rạch Giá phải đạt đô thị loại 1, nhưng thành phố phấn đấu đạt mục tiêu trên vào cuối năm 2023. Hiện TP.Rạch Giá đã thực hiện được 55 tiêu chí, chỉ còn 4 tiêu chí nữa là đủ điều kiện trở thành đô thị loại 1”, ông Nguyễn Văn Hôn cho biết.

Khu lấn biển Rạch Giá
Toàn cảnh khu lấn biển Rạch Giá, góc nhìn từ cầu 3 Tháng 2

Ngày 26.7.2005, Chính phủ thông qua Nghị quyết thành lập TP.Rạch Giá thuộc tỉnh Kiên Giang. TP.Rạch Giá có diện tích tự nhiên hơn 10.361 ha, dân số trên 227.500 người, địa giới hành chính gồm 11 phường và 1 xã. Tốc độ phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội của TP.Rạch Giá đáp ứng mục tiêu chung như kế hoạch đề ra. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2016- 2020 là 44.965 tỉ đồng, tăng hơn 14,5%/năm; tổng giá trị sản xuất hơn 380.700 tỉ đồng, tăng hơn 20,3%/năm.

Tin & Ảnh: PCKG


Hãy cho chúng tôi biết, bài viết "Thành phố độc nhất bên bờ biển Tây hướng tới đô thị loại 1 - Phú Cường Kiên Giang" có hữu ích với bạn?

Tin đăng thuộc danh mục Nhà đất bán khu vực Thành phố Rạch Giá, Kiên Giang

  • Diện tích: 432 m2
  • Quận/Huyện: Thành phố Rạch Giá, Kiên Giang
  • Giá: Thỏa thuận
26/03/2024 21:14:42
  • Diện tích: 74 m2
  • Quận/Huyện: Thành phố Rạch Giá, Kiên Giang
  • Giá: 900 Triệu/Tổng diện tích
26/03/2024 21:14:42
  • Diện tích: 90 m2
  • Quận/Huyện: Thành phố Rạch Giá, Kiên Giang
  • Giá: 2.85 Tỷ/Tổng diện tích
26/03/2024 21:14:42
  • Diện tích: 282 m2
  • Quận/Huyện: Thành phố Rạch Giá, Kiên Giang
  • Giá: 1.68 Tỷ/Tổng diện tích
26/03/2024 21:14:42
  • Diện tích: 100 m2
  • Quận/Huyện: Thành phố Rạch Giá, Kiên Giang
  • Giá: 2.65 Tỷ/Tổng diện tích
26/03/2024 21:14:42
  • Diện tích: 360 m2
  • Quận/Huyện: Thành phố Rạch Giá, Kiên Giang
  • Giá: 13.39 Tỷ/Tổng diện tích
26/03/2024 21:14:42
  • Diện tích: 368 m2
  • Quận/Huyện: Thành phố Rạch Giá, Kiên Giang
  • Giá: 22 Triệu/m2
26/03/2024 21:14:42
  • Diện tích: 32 m2
  • Quận/Huyện: Thành phố Rạch Giá, Kiên Giang
  • Giá: 1.059 Tỷ/Tổng diện tích
26/03/2024 21:14:42
Bạn đọc

MBBDS toàn quốc

Mã khuyến mãi Google Ads