0%

Khu đô thị là gì? Quy định mới nhất về quy hoạch khu đô thị

25/02/2021 10:17:56

Cập nhật lần cuối: 14-04-2024

Sự phát triển nhanh của các khu đô thị đã đem lại nhiều lợi ích về mặt kinh tế và xã hội cho người dân và đất nước. Tuy nhiên, việc đô thị hóa thường phải có kế hoạch quy hoạch hợp lý và hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ giải thích cho bạn khu đô thị là gì và những quy định mới nhất về quy hoạch khu đô thị.

Khu đô thị là gì?

Khu đô thị là một khu vực được xây dựng đồng bộ về cơ sở hạ tầng xã hội, cảnh quan, hạ tầng kỹ thuật,… Trước khi xây dựng, người ta đã tính toán kỹ các yếu tố quy hoạch, mật độ xây dựng, kết nối giao thông và tiện ích cảnh quan môi trường. Các khu đô thị này đã đáp ứng đầy đủ các tiện ích, nhu cầu sống của người dân và góp phần làm thay đổi quang cảnh của các thành phố lớn.

Sự phát triển nhanh của các khu đô thị đem lại nhiều lợi ích cho người dân và đất nước

Sự phát triển nhanh của các khu đô thị đem lại nhiều lợi ích cho người dân và đất nước

Theo Điều 3 Luật Quy hoạch đô thị (số 30/2009/QH12 ngày 17/6/2009), khu đô thị là một nơi tập trung đông dân cư và hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực kinh tế phi nông nghiệp. Nơi đây là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa có vai trò quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam trong những năm gần đây.

Quy hoạch khu đô thị là gì?

Với sự phát triển nhanh chóng của các khu đô thị, nếu như không có kế hoạch quy hoạch cụ thể thì sẽ có tác dụng ngược lại. Vì vậy, theo Điều 3 Luật Quy hoạch đô thị 2009 quy định, việc tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị, hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình hạ tầng xã hội và nhà ở để giảm thiểu những ảnh hưởng xấu trong quá trình đô thị hóa và tạo nên những giá trị bền vững.

Luật Quy hoạch đô thị có yêu cầu gì để đảm bảo được tính đồng bộ?

Quy hoạch đô thị gắn liền với tính đồng bộ để tạo nên sự phát triển lâu dài. Theo Điều 6 Luật Quy hoạch đô thị chỉ ra những ý chính như sau:

  • Cụ thể hóa định hướng quy hoạch tổng thể hệ thống đô thị quốc gia và các quy hoạch vùng liên quan, phù hợp với mục tiêu của chiến lược.
  • Dự báo khoa học, đáp ứng được yêu cầu thực tế và phù hợp với xu thế phát triển của đô thị.
  • Cải thiện cảnh quan, bảo tồn các di tích văn hoá, lịch sử và nét đặc trưng địa phương.
  • Khai thác và sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả đất đô thị, bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh và phát triển bền vững.
  • Bảo đảm tính đồng bộ về không gian kiến trúc, hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật đô thị và không gian ngầm, phát triển hài hoà giữa các khu vực trong đô thị.
  • Có thể đáp ứng được những nhu cầu sử dụng nhà ở, công trình y tế, giáo dục, văn hoá, thể thao, thương mại, công viên, cây xanh, mặt nước và công trình hạ tầng xã hội khác.
  • Cung cấp năng lượng, chiếu sáng công cộng, cấp nước, thoát nước, có thể xử lý chất thải, thông tin liên lạc và các công trình hạ tầng kỹ thuật khác.

Quy hoạch đô thị gắn liền với tính đồng bộ để tạo nên sự phát triển lâu dài

Quy hoạch đô thị gắn liền với tính đồng bộ để tạo nên sự phát triển lâu dài

Quy định về quy hoạch các khu chức năng của đô thị

Quy hoạch các khu chức năng đô thị cần đảm bảo tính hệ thống, đa dạng, hiệu quả, linh hoạt. Khu chức năng đô thị phải ở vị trí thuận tiện, hệ thống giao thông an toàn, xung quanh có nhiều cây xanh. Có thể đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường, bảo vệ cảnh quan và phòng chống cháy.

Phân khu chức năng đô thị phải tận dụng được địa hình tự nhiên, hiện trạng kinh tế, xã hội và công trình xây dựng để đạt hiệu quả cao về thẩm mỹ. Quy hoạch sử dụng các khu chức năng nhưng vẫn phải đảm bảo môi trường sống và làm việc thuận lợi cho người dân, nâng cao hiệu quả quỹ đất hướng tới phát triển bền vững.

Tiêu chuẩn của khu đô thị mới

Tiêu chuẩn của khu đô thị kiểu mẫu gồm những yếu tố sau:

  • Phải tuân thủ pháp luật và được các cấp có thẩm quyền phê duyệt xây dựng.
  • Hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hạ tầng xã hội đầy đủ.
  • Nhiều dịch vụ tiện ích tốt.
  • Môi trường văn hóa, lành mạnh, thân thiện.

TOP 5 dự án đất nền đẳng cấp nhất tại Long Thành, Đồng Nai

Xây dựng sân bay Long Thành kéo theo sự phát triển của một số dự án đô thị lớn

Xây dựng sân bay Long Thành kéo theo sự phát triển của một số dự án đô thị lớn

Dự án Gem Sky World Long Thành

Chủ đầu tư: Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hà An (thuộc Tập đoàn Đất Xanh Group).

Địa điểm: xã Long Đức, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Diện tích: 92,2 hecta.

Định hướng: Trở thành một “Khu đô thị thương mại giải trí” bậc nhất của Long Thành với hệ thống tiện ích hiện đại, vượt bậc hàng đầu khu vực gồm: công viên cây xanh rộng lớn, khu thương mại – giải trí, công trình hạ tầng kỹ thuật tiên tiến, đồng bộ.

Dự án Tái định cư Lộc An - Bình Sơn

Chủ đầu tư: Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai

Địa điểm: đường ĐT 769, xã Lộc An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Diện tích: 282ha

Định hướng: Theo quy hoạch được duyệt, khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn sẽ có hơn 5.000 lô đất tái định cư. Ngoài ra, tại đây cũng sẽ bố trí đất xây dựng cho 3 cơ sở tôn giáo, trung tâm văn hóa, trường học, chợ… để phục vụ đời sống người dân.

Dự án Long Thành Central

Chủ đầu tư: Công ty TNHH Phát triển nhà Thịnh Phú.

Địa điểm: Huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Diện tích: 46.910 mét vuông.

Định hướng: Mang tới cuộc sống hiện đại, đẳng cấp cho cư dân, điển hình như công viên cây xanh, khu thể thao, khu hồ bơi, siêu thị, phòng tập gym,…

Dự án tái định cư Lộc An - Long Thành (D2D)

Chủ đầu tư: Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 (D2D)

Địa điểm: đường ĐT 769, xã Lộc An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Diện tích: 41,17 hecta.

Định hướng:

- Dự án bao gồm những khu dân cư chất lượng cao, đảm bảo các tiêu chuẩn tiên tiến về vệ sinh môi trường, thẩm mỹ, phù hợp với tính chất của một đô thị hiện đại phục vụ cho nhu cầu tái định cư và định cư trong vùng của nhân dân huyện Long Thành.

- Tọa lạc trên tuyến đường 769 là tuyến đường duy nhất nối QL51 vào sân bay quốc tế Long Thành, Dự án Khu Dân cư Lộc An sở hữu vị trí đắc địa khi cận kề nhiều công trình lớn: đối diện khu công nghệ cao (500ha); KDC và căn hộ phục vụ chuyên gia sân bay (40ha); gần kề các trung tâm hành chính tỉnh, huyện, các KCN, khu du lịch, và được bao bọc bởi các dự án lớn, biệt thự, công viên với mảng cây xanh thoáng mát.

- Khoảng cách từ Khu dân cư Lộc An đến các địa bàn lân cận như Sân bay quốc tế Long Thành là 2km, đường cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây là 3km, Quốc Lộ 51 khoảng 1km, Trung tâm Long Thành 3km.

- Trong tương lai, khi dự án Sân bay Long Thành khởi động thì nhu cầu về nhà ở tái định cư và sở hữu sản phẩm bất động sản đón đầu lợi thế từ sân bay là rất lớn. Vì vậy, dự án đã có sẵn nguồn khách hàng mục tiêu.

Dự án đất nền Long Thành Central Mall

Chủ đầu tư: Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Cát Linh

Địa điểm: Quốc lộ 51, thị trấn Long Thành.

Diện tích: 3,69 hecta.

Định hướng: Tích hợp chuỗi tiện ích bên trong dự án như trường học, công viên, khu vui chơi trẻ em, cảnh quan xanh, đường dạo bộ. Central Mall có thể đáp ứng mọi nhu cầu sinh hoạt và giải trí cho cư dân sinh sống ở đây.

Các khu đô thị với sự tham gia đầu tư từ các công ty đã đem lại những giải pháp sinh hoạt và giải trí tiện lợi đối với người dân. Đô thị hóa có kế hoạch góp phần nâng cao bộ mặt và chất lượng sống của người Việt. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm những thông tin hữu ích về các dự án bất động sản, bạn vui lòng truy cập www.muaban-batdongsan.com.vn.


Hãy cho chúng tôi biết, bài viết "Khu đô thị là gì? Quy định mới nhất về quy hoạch khu đô thị" có hữu ích với bạn?

Tin đăng thuộc danh mục Nhà đất bán

  • Diện tích: 105 m2
  • Quận/Huyện: Thanh Trì, Hà Nội
  • Giá: 17.5 Tỷ/Tổng diện tích
17/04/2024 22:04:44
  • Diện tích: 70 m2
  • Quận/Huyện: Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Giá: 5.7 Tỷ/Tổng diện tích
17/04/2024 22:04:44
  • Diện tích: 116 m2
  • Quận/Huyện: Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Giá: 8.1 Tỷ/Tổng diện tích
17/04/2024 22:04:44
  • Diện tích: 42 m2
  • Quận/Huyện: Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Giá: 4.6 Tỷ/Tổng diện tích
17/04/2024 22:04:44
  • Diện tích: 45 m2
  • Quận/Huyện: Hà Đông, Hà Nội
  • Giá: 6.7 Tỷ/Tổng diện tích
17/04/2024 22:04:44
Thiết kế website giá rẻ
Bạn đọc

MBBDS VIỆT NAM

Nhà đất Yên Bái

Thống kê

Đang truy cập Đang Online

286
  • Total views:49493736