Kênh thông tin: Mua Bán Bất Động Sản. Mua Dễ - Bán Nhanh

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án sân bay quốc tế Long Thành

26/03/2019 22:46:23
Chia sẻ:

Khi hoàn thành, khai thác giai đoạn 1 vào năm 2025, Sân bay quốc tế Long Thành sẽ cần khoảng 10 nghìn người lao động. Đó là thông tin được lãnh đạo Tổng Công ty hàng không Việt Nam (ACV) cho biết tại buổi làm việc giữa Đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu với UBND tỉnh Đồng Nai, vào chiều 25-3.

Tiến độ sân bay Long Thành
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu.

Mở bán dự án Khu đô thị Cát Linh - Cách Sân bay Long Thành 7km

Khẩn trương làm hai tuyến đường kết nối sân bay

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, để thực hiện Dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ tái định cư Sân bay quốc tế Long Thành, đến thời điểm này, địa phương đã phê duyệt Quyết định thu hồi và phương án bồi thường đất Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn và Phân khu 3 Khu tái định cư Bình Sơn. Đối với thực hiện thu hồi các tổ chức trong phạm vi hơn năm nghìn ha, phục vụ xây sân bay, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đang tổ chức chi trả và Tổng công ty Cao-su Đồng Nai lập hồ sơ thanh lý đối với cây cao-su, bàn giao mặt bằng trong tháng 4-2019.

Trong khi đó, để bồi thường, hỗ trợ các hộ gia đình, cá nhân, UBND huyện Long Thành đã hoàn thành ban hành và gửi thông báo thu hồi đất cho 5.283 hộ/15.716 thửa đất trên địa bàn sáu xã trong khu vực xây dựng sân bay. Trước mắt, trong quý II-2019 sẽ phê duyệt giai đoạn 1, khoảng 247 hộ dân. Đối với các hộ dân còn lại, trong năm 2019, UBND huyện Long Thành sẽ tiến hành đo đạc, xác định nguồn gốc đất, kiểm kê, áp giá, lập phương án bồi thường. Song song đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Đề án đào tạo, giải quyết việc làm và tổ chức lại cuộc sống của người dân trong vùng dự án, với tổng kinh phí 305 tỷ đồng.

Tiến độ sân bay Long Thành
Bản đồ quy hoạch các tuyến đường kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Riêng vấn đề kết nối giao thông với Sân bay quốc tế Long Thành, sau khi có văn bản chấp thuận của Bộ GTVT, UBND tỉnh Đồng Nai đã điều chỉnh cục bộ quy hoạch GTVT đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Trong đó, có tuyến giao thông số 1, dài khoảng 3,8km, nối từ Quốc lộ 51 đến sân bay và tuyến giao thông số 3, từ sân bay đến đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết. Tuy nhiên, hiện hai tuyến đường này vẫn chưa được thực hiện. “Nếu không sớm tổ chức thu hồi đất, thực hiện hai tuyến đường này thì khi xây dựng Sân bay quốc tế Long Thành sẽ không có đường vào. Do đó, đề nghị Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận triển khai ngay công tác giải phóng mặt bằng hai tuyến giao thông trên để kết nối sân bay”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đề nghị.

Ngoài ra, UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho địa phương làm chủ đầu tư hạng mục rà, phá bom mìn giai đoạn 1,với nguồn vốn hơn 50 tỷ đồng để bảo đảm bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư.

Sân bay cần 10 nghìn người làm việc

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, trong nhiệm kỳ này, Quốc hội đã có Nghị quyết thực hiện hai dự án trọng điểm quốc gia, là Dự án Sân bay quốc tế Long Thành và Dự án đường cao tốc bắc – nam. Cả hai dự án đều liên quan đến tỉnh Đồng Nai nên cần sự phối hợp, vào cuộc tích cực của địa phương. Riêng Dự án Sân bay quốc tế Long Thành, đến thời điểm này, đơn vị tư vấn đã có báo cáo lần ba. Dự kiến, giữa tháng 4 sẽ có báo cáo cuối kỳ, trước khi Bộ phê duyệt. Đến tháng 6 sẽ trình Chính phủ, sau đó sẽ trình các Ủy ban Quốc hội và tháng 10 sẽ trình Quốc hội tại kỳ họp cuối năm.
Tiến độ sân bay Long Thành
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị tại buổi làm việc.

Về công tác giải phóng mặt bằng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể hoan nghênh tỉnh Đồng Nai đã thực hiện nhiều phần việc quan trọng, như đã công bố thu hồi đất của một số tổ chức, cá nhân trong phần diện tích hơn năm nghìn ha xây sân bay và hai khu tái định cư. Đồng thời, cho biết, hiện tiền để thực hiện giải phóng mặt bằng xây dựng Sân bay quốc tế Long Thành đã được bố trí. Do đó, đề nghị tỉnh Đồng Nai tập trung, đẩy nhanh tiến độ.

Đối với xây dựng các tuyến đường kết nối với Sân bay quốc tế Long Thành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị các đơn vị liên quan của Bộ khẩn trương phối hợp tỉnh Đồng Nai thực hiện. Cũng liên quan đến kết nối với sân bay, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, hiện các đơn vị của Bộ đang xây dựng Đề án giao thông kết nối với các đô thị Đông Nam Bộ, trong đó, trung tâm là trục đường từ Sân bay quốc tế Long Thành đến Tân Sơn Nhất, gắn với các đô thị của TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai.

Về vấn đề lao động phục vụ trong sân bay, trong đó có ưu tiên người dân thuộc diện giải tỏa tại địa phương, Phó Tổng giám đốc ACV Đỗ Tất Bình cho biết, sau khi giai đoạn 1 của Dự án Sân bay quốc tế Long Thành đưa vào khai thác vào năm 2025, sẽ có khoảng 10 nghìn lao động làm việc. Trước mắt, trong quá trình triển khai dự án, ACV cần khoảng 2,5 nghìn đến ba nghìn lao động, trong đó 50% lao động phổ thông, còn 50% lao động phải qua đào tạo. Đối với ưu tiên sử dụng những lao động thuộc các hộ di dời để xây sân bay, ACV sẽ có làm việc cụ thể với tỉnh để tính toán.

Đối với vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp ACV, dự báo kỹ nhu cầu lao động cho Sân bay quốc tế Long Thành khi đưa vào hoạt động vào năm 2025. Trong đó, cần phối hợp với tỉnh Đồng Nai, xem xét, ưu tiên những người dân, con em trong diện di dời để xây dựng sân bay.

Ngoài ra, tại buổi làm việc, một số kiến nghị của tỉnh Đồng Nai về một số tuyến giao thông trọng điểm, như: Mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Dầu Giây - Biên Hòa, đẩy nhanh tiến độ cao tốc Dầu Giây - Lâm Đồng, xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị các đơn vị liên quan của Bộ tiếp thu, nghiên cứu đề xuất phương án.

Tiến độ sân bay Long Thành
 

THIÊN VƯƠNG