0%

Đất nền là gì? Lưu ý quan trọng khi mua đất nền dự án

25/02/2021 10:01:37

Cập nhật lần cuối: 22-04-2024

Hiện nay, thị trường bất động sản biến đổi liên tục thế nhưng đất nền vẫn chưa từng hạ nhiệt. Thậm chí là độ “hot” của đất nền còn tăng cao theo thời gian. Vậy bạn đã biết đất nền là gì chưa? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về đất nền là gì, cách phân loại và lưu ý quan trọng khi mua đất nền dự án.

Đất nền là gì?

Thuật ngữ “đất nền” được nhiều người biết đến nhưng đa số chưa hiểu rõ bản chất của đất nền là gì. Đây là những khu đất hoàn toàn để trống, nơi mà chủ đầu tư chưa được xây dựng nhà cửa. Loại đất này được rất nhiều người quan tâm và tìm kiếm mua bởi nó là một dạng tài sản giúp bạn có thể thuận lợi mang đi thế chấp ở ngân hàng để vay tiền. Mua bán đất nền là phương pháp vừa đầu tư sinh lời mà lại vừa có thể mang đi thế chấp, là một phương án kinh doanh cực kỳ “hot” trong thời gian qua.

Đất nền dự án là gì? 

Hàng loạt các dự án “khủng” đã mở ra một thời kỳ phát triển vượt bậc cho thị trường mua bán đất nền dự án

Hàng loạt các dự án “khủng” đã mở ra một thời kỳ phát triển vượt bậc cho thị trường mua bán đất nền dự án

Trả lời cho câu hỏi “đất nền dự án là gì?”, chúng ta cần biết đây là loại đất nền nằm trong dự án quy hoạch của các chủ đầu tư nhưng chưa tiến hành xây dựng. Tuy loại đất này vẫn đang nằm trong giai đoạn ban đầu thực hiện nhưng đã được quy hoạch một cách rõ ràng và minh bạch.

Đất thổ cư là gì?
Đất thổ cư là loại đất được phép xây dựng nhà cửa và các công trình phục vụ cho đời sống

Đất thổ cư là loại đất được phép xây dựng nhà cửa và các công trình phục vụ cho đời sống

Đất thổ cư chính là đất ở và còn được biết đến với tên gọi: Đất phi nông nghiệp. Đây là loại đất được Nhà nước cấp phép xây dựng nhà và những công trình khác để phục vụ cho đời sống. Đất thổ cư bao gồm đất tại nông thôn và đất tại đô thị, là những mảnh vườn nhỏ gắn liền với ngôi nhà và chủ sở hữu có Sổ đỏ.

Đất liền kề là gì?

Sinh lời trên đất nền liền kề là một kế hoạch đầu tư vô cùng khả thi

Sinh lời trên đất nền liền kề là một kế hoạch đầu tư vô cùng khả thi

Đất liền kề là loại đất như vườn, ao liền kề với những mảnh đất trong một khu vực thi công dự án. Loại đất nền này có thể được xác định là đất nông nghiệp và có thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất, trở thành đất ở nếu đủ điều kiện khi Nhà nước kiểm định.

Sự khác nhau giữa đất thổ cư, đất liền kề và đất nền dự án

Về tính pháp lý

Mỗi loại đất nền đều có tính pháp lý khác nhau, vì vậy bạn cần phân biệt được chúng. Tiêu biểu như:

Đất nền dự án: Có tính pháp lý cao nhất so với 2 loại đất nền còn lại, khi được cơ quan chức năng, cơ quan Nhà nước kiểm chứng một cách rõ ràng thì mới được mua bán.

Đất liền kề: Có sự quy hoạch rõ ràng theo từng lô, từng khu và có giấy phép của các cơ quan chức năng, có Sổ đỏ.

Đất nền thổ cư: Tiềm ẩn khá nhiều rủi ro về pháp lý như chưa có Sổ đỏ, chủ quyền chung vì thế các nhà đầu tư cần cẩn trọng khi mua loại đất này.

Về tiện ích sử dụng

Sự khác nhau giữa các dạng đất nền là gì khi chúng được định giá rất khác nhau, điều đó phụ thuộc vào tiện ích sử dụng, được phân ra rõ ràng như:

Đất nền dự án có cơ sở hạ tầng được đầu tư phát triển và được quy hoạch một cách rõ ràng như trường học, bệnh viện, công viên, trung tâm thương mại cùng hệ thống điện nước, hệ thống phòng cháy chữa cháy đầy đủ.

Đất nền liền kề cũng tương tự như đất nền dự án, được đầu tư theo hướng hiện đại hóa với các cơ sở vật chất như trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện và có hệ thống giao thông thuận lợi.

Đất nền thổ cư chủ yếu để ở và nuôi trồng theo hộ gia đình nên ít được chú trọng vào quy hoạch và hệ thống tiện ích xung quanh.

Một số loại đất nền xây dựng thường gặp

Đi tìm câu trả lời cho đất nền dự án là gì thì bạn cũng cần chú ý đến những loại đất nền chủ yếu, là những loại đất nền cần cân nhắc khi đầu tư.

  • Đất đắp: Loại đất này được tạo thành từ hoạt động của con người như đất để đắp bờ kè, đất thải trong và ngoài các khu mỏ, đất gồm rác thải từ các hoạt động sản xuất công nghiệp - xây dựng hoặc là tổ hợp đất thải của sản xuất - chất thải sinh hoạt. Đây là loại đất có thành phần không đồng đều và bị phân mảnh.
  • Đất bazan: Một loại đất yếu với độ xốp cao, mật độ khô, độ thấm cao, dễ chìm.
  • Bùn: Loại đất được hình thành bởi sự tích tụ các chất hóa học hoặc cơ học trong đáy biển, dưới đáy hồ, bùn chứa đầy nước và cũng là một loại đất rất yếu.
  • Đất cát yếu: Loại đất được tìm thấy ở những đầm phá hoặc ngoài biển với thành phần chủ yếu là thạch anh, khoáng vật, đôi khi có tạp chất. Đây là loại đất có kết cấu rời rạc, hạt rất mịn, độ biến dạng lớn và sức chịu tải bé, nếu có trọng tải lớn đè nén thì chúng chuyển sang trạng thái chảy hoặc biến loãng.
  • Đất sét yếu: Là loại đất trong trạng thái nước bão hòa, cường độ không cao và cũng là một loại đất yếu.

Những lưu ý quan trọng khi mua đất nền

Không nên mua đất nền khi giá đất quá cao

Đất nền dự án là gì và giá mua như thế nào hợp lý là một vấn đề quan trọng với các nhà đầu tư. Hiện nay, có một số lô đất nền được các công ty môi giới hoặc chủ đầu tư thổi phồng lên rồi bán với giá rất cao, đây cũng là một hình thức lừa tiền tương tự như đa cấp. Vì thế khi giá đất quá cao so với mặt bằng chung mà không có những chủ đầu tư chất lượng thì bạn không nên mua.

Tính thanh khoản của khu đất

Tính thanh khoản của đất nền dự án là gì? Chúng được hiểu nôm na là khi bạn mua khu đất này, nếu bạn bán lại thì sẽ có bao nhiêu người muốn mua. Càng nhiều người muốn mua thì tính thanh khoản càng cao và ngược lại, nếu bạn không nắm chắc được sẽ có người mua ngay cả khi bạn sẵn sàng hạ giá sản phẩm thì có nghĩa nơi đây không có tính thanh khoản tốt.

Tìm hiểu về yếu tố phong thủy

Muốn biết phong thủy của đất nền dự án là gì thì bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi quyết định mua. Đây là một yếu tố vô cùng quan trọng, bởi một mảnh đất có phong thủy tốt sẽ giúp chủ nhân làm ăn cực kỳ phát đạt, liên quan đến vận mệnh của gia chủ.

Muốn chọn được một mảnh đất phong thủy không hề đơn giản, bởi vì chúng phải đáp ứng được các tiêu chí như địa hình xung quanh, hướng gió,...

Hướng đất tốt là hướng Nam hoặc Đông Nam với khí hậu ôn hòa, gió lành, lý tưởng bậc nhất cho các căn nhà ở nước ta. Đất có vị trí giao thông thuận lợi, đường trước nhà rộng rãi, những nhà hàng xóm xây có hàng lối, trật tự. Bạn không nên chọn những mảnh đất nền nằm trên hoặc nằm gần những nền đất yếu như đất bùn, đất sét mềm, đất cát chảy...

Giảm thiểu về rủi ro

Giảm thiểu rủi ro khi mua đất nền dự án là gì? Đó là khi mua đất nền, bạn cần quan tâm đến 4 yếu tố sau:

  • Chọn chủ đầu tư có thành tích tốt, có trách nhiệm thì việc hoàn thành dự án sẽ chắc chắn hơn. Không nên chọn những lô đất có giá rẻ, chủ đầu tư không có danh tiếng vì có thể tiềm tàng những nguy cơ như dự án đang chết, không khả thi.
  • Không mua đất sổ chung vì dễ dẫn tới tranh chấp trong tương lai. Ví dụ như bạn không thể tách sổ do diện tích đất chia không đủ theo đúng pháp luật hay có người phản đối việc chia hoặc bán đất.
  • Chỉ mua đất nền dự án có giấy tờ rõ ràng để giúp hợp đồng mua bán có tính pháp lý cũng như bảo vệ bên mua khi có tranh chấp xảy ra. Khi mua đất nền, bạn cần làm rõ về vị trí dự án, giá trị lô đất, năng lực chủ đầu tư, thiết kế xây dựng dự án trong tương lai và thủ tục pháp lý.
  • Đất nền là gì còn phù thuộc vào hồ sơ pháp lý của lô đất đó, vì chúng đã được phê duyệt bởi các cấp có thẩm quyền, tránh trường hợp mua phải khu đất thuộc diện quy hoạch, giải tỏa. Bạn chỉ mua những lô đất nền có Sổ đỏ hay còn gọi là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Để có thể mua một lô đất nền dự án tốt như đất nền dự án Long Thành, bạn cần suy xét nhiều mặt. Vì thế, bạn có thể tham khảo website: www.muaban-batdongsan.com.vn để có thêm nhiều kinh nghiệm và kiến thức về lĩnh vực này.


Hãy cho chúng tôi biết, bài viết "Đất nền là gì? Lưu ý quan trọng khi mua đất nền dự án" có hữu ích với bạn?

Thiết kế website giá rẻ
Bạn đọc

Hỗ trợ trực tuyến

1645041870515040083

MBBDS VIỆT NAM

Nhà đất Hải Phòng

Thống kê

Đang truy cập Đang Online

318
  • Total views:49832811