0%

12 QUY LUẬT CUỘC SỐNG GIÚP NGƯỜI BÌNH THƯỜNG CÓ THỂ TRỞ NÊN PHI THƯỜNG

24/07/2021 19:50:20

Cập nhật lần cuối: 16-04-2024

Tác giả của "12 RULES FOR LIFE: An Antidote to Chaos " tạm dịch là "12 quy luật cuộc đời, thần dược cho cuộc sống hỗn độn" là Jordan Peterson, giáo sư tâm lý học tại Đại học Toronto.

Ông là một nhà tâm lý học lâm sàng và là cựu giáo sư tâm lý học tại Đại học Harvard. Tác giả đã viết quyển sách để hạn chế hành vi của chúng ta từ các cấp độ khác nhau và quyển sách giống như ánh sáng dẫn đường thành công của chúng ta.

12 quy luật cuộc sống

Nội dung xin được tóm tắt như sau:

1. Hãy thoát khỏi cái bóng của sự thua cuộc

Chúng ta thường làm mọi thứ dựa trên cảm xúc của mình một cách vô thức. Khi bạn làm điều gì đó nhưng thất bại, bạn lại không biết nó đã xảy ra như thế nào và điều gì khiến bạn thất bại. Thất bại sau tiếp nối thất bại trước khiến bạn càng nản lòng và muốn bỏ cuộc.

Điều bạn cần vào lúc này là sự tự nhận thức bản thân. Thượng đế đã ban cho bạn một bộ não thông minh, vì vậy hãy cho phép bản thân trở thành người làm chủ bộ não, liên tục quan sát hành vi của chính mình và tìm ra nguyên nhân khiến mình thất bại. Trong quá trình tư duy và hành động liên tục, hãy từ từ tìm ra những yếu tố giúp bạn thành công và thoát khỏi thất bại.

2. Hãy tử tế với bản thân hơn và yêu bản thân mình hơn cả người yêu của bạ

Tôi hỏi bạn điều này: "Trên đời này, cái gì là đắt nhất?" Câu trả lời đó là: Cơ thể bạn

Trong mọi tình huống dù tốt hay xấu, xin bạn hãy đối xử tử tế với bản thân, yêu chính mình và yêu bản thân mình vô điều kiện. Ngay cả bản thân mình mà bạn còn không yêu quý thì đừng mong người khác rộng lòng yêu thương bạn.

3. Ở chọn nơi, chơi chọn bạn

Hãy làm bạn với những người chân thành và những người hi vọng bạn trở nên tốt hơn:

Mạng xã hội ra đời mở ra cơ hội cho bạn kết bạn với hàng tỉ người. Mọi người đều tìm kiếm những người có cùng "đẳng cấp" với mình. Có một khẩu hiệu: Muốn đi nhanh, hãy đi một mình. Muốn đi xa, hãy đi cùng nhau. Vậy nên, hãy chọn những người cùng sở thích, tính cách, ước mơ, những người thực lòng mong bạn sống tốt chứ đừng chọn bạn theo số đông.

4. Đừng đứng yên tại chỗ, hãy tiến về phía trước dù chỉ là 0,1% mỗi ngày

Hầu hết mọi người muốn thành công nhanh chóng hoặc thậm chí muốn giàu chỉ sau một đêm. Vì thế, họ thường quan tâm đến lợi ích ngắn hạn nhưng lại bỏ qua sự tích lũy dài hạn.

Nếu bạn cải thiện 0,1% mỗi ngày, bạn sẽ tăng trưởng khoảng 37 lần một năm. Về lâu dài, 3-5 năm, bạn sẽ kinh ngạc về sự phát triển vượt bậc của mình. Kiến tha lâu thì đầy tổ, hãy bắt đầu tiến về phía thành công dù chỉ 0,1%.

5. Đừng hà khắc với bản thân mình, hãy cho phép bản thân và con cái mắc lỗi nhưng đừng lặp lại sai lầm mãi

Bạn chỉ có thể phát triển liên tục và có được kinh nghiệm thành công bằng những lần thất bại. Trong quá trình nuôi dạy con, tôi đã không dám phạm lỗi ngay từ đầu. Mỗi lần mắc lỗi, trong lòng tôi đều lo lắng và tự trách mình rất nhiều. May mắn thay, tôi đã thấy một bài viết về việc nuôi dạy con cái, trong đó đề cập rằng việc nuôi dạy con cái cũng có thể tuân theo luật 2/8.

Vì vậy, tôi đã thay đổi và cho bản thân và các con được phép phạm lỗi khoảng 20%. Khi tôi cho phép mình phạm sai lầm, tôi trở nên bình tĩnh hơn, bao dung hơn với con cái, mối quan hệ cha mẹ và con cái tốt hơn, các con sẵn sàng hợp tác hơn và mọi thứ trở nên tốt hơn.

6. Hãy dọn dẹp phòng của bạn bất kể là bạn đang ngập tràn hạnh phúc hay đau khổ tột cùng

Cuộc sống của bạn là kết quả từ sự lựa chọn của bạn. Nghe thật tàn nhẫn, nhưng điều này rất thực tế. Khi bạn đau đớn, hãy dừng lại và buông tay. Bắt đầu với những việc nhỏ, có thể là dọn dẹp phòng và đặt mình vào một môi trường thoải mái. Điều này có thể giải quyết các vấn đề và kiểm soát bản thân, cho bản thân sống trong môi trường tích cực. Đừng làm bản thân bạn bị tổn thương hay đau đớn, đừng cố chấp làm điều sai trái và nếu nhận ra điều đang làm là sai trái, hãy bắt đầu bằng cách dừng lại.

7. Hãy sống một cuộc sống có ý nghĩa

Để nuôi dạy con tốt hơn, tôi bắt đầu đọc sách và sau một thời gian, tôi đã phát triển thói quen đọc sách. Tôi kiên trì đọc sách hơn một năm để tìm cách giải quyết các vấn đề trong cuộc sống và dần dần tôi bắt đầu tìm hướng đi và cách xử lí hiệu quả.

Biết rằng đọc sách là tốt, nhưng thời gian đầu, tôi lại không có động lực để đọc. Lúc này, câu lạc bộ sách của chị bạn khóa trên xuất hiện như một ngọn hải đăng soi sáng cuộc đời tôi. Mục đích của câu lạc bộ sách là nâng cấp chất lượng tư duy, phân tích logic và khả năng suy luận, thiết lập hệ thống kiến thức cơ bản và cuối cùng thay đổi tư duy để tốt hơn và tăng thu nhập. Chỉ bằng cách kết hợp tầm nhìn với sở thích, chúng ta có thể làm cho việc đọc tốt hơn.

8. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, hãy chân thành hết mức có thể

Hãy chân thành khi tiếp xúc với người khác và chính mình. Chúng ta thường nói rằng hãy đồng cảm với nhau thì tình thương sẽ được lan tỏa từ trái tim đến trái tim. Bạn đối xử với người khác như thế nào thì hãy đối xử với chính mình như thế đấy. Chỉ bằng cách nhìn vào những gì bạn làm một cách khách quan và chân thành, bạn mới có thể đánh giá bản thân và hòa hợp với chính mình hơn. Hiểu và đồng cảm với chính mình mới có thể hiểu và đồng cảm với cả thế giới.

9. Hãy bớt đề xuất hơn, thay vào đó, hãy lắng nghe nhiều hơn

Bạn có nhận thấy rằng bạn đã rất nhiệt tình giúp ai đó phân tích vấn đề và tìm ra câu trả lời, nhưng người kia vẫn đi theo con đường riêng của mình và không chịu thay đổi. Tại sao vậy? Bởi vì đó là câu trả lời của bạn, kết quả của suy nghĩ của bạn chứ không phải của anh ấy. Anh ta sẽ coi lời bạn nói như mớ lí thuyết suông mà anh đã nghe, đã đọc và bỏ ngoài tai.

Nếu bạn thực sự muốn giúp đỡ người khác, hãy bắt đầu bằng cách lắng nghe. Sau khi nghe người khác giải bày, hãy yêu cầu người đó suy nghĩ từng bước và tìm câu trả lời bằng cách đặt câu hỏi. Điều này rất quan trọng. Một khi anh ấy tự tìm thấy câu trả lời, thì anh ấy cần có trách nhiệm với việc mình làm hơn là nghe theo lời chỉ dẫn mà anh cho là dư thừa.

10. Đừng sống như con rùa rụt cổ, hãy mạnh dạn đối diện với khó khăn

Ai cũng quen với việc chọn cách dễ nhất để làm mọi việc. Mọi người đều cần một "cuốn sách về lỗi sai" để họ nhận ra cái sai, hiểu rõ nguyên nhân sai và đừng lặp lại cái sai đó thêm lần nữa. Điều cản trở thành công của bạn không phải là những điều bạn đã làm đúng mà là những vấn đề khiến bạn mắc sai lầm. Giải quyết từng vấn đề một mới giúp bạn trưởng thành hơn và thành công.

11. Hãy tôn trọng tình yêu và trân trọng những điều tốt đẹp đang diễn ra trong cuộc sống

Có những điều tốt đẹp trong cuộc sống này và chúng sẽ khiến chúng ta yêu đời và yêu người hơn. Hãy để bản thân có một vóc dáng xinh đẹp và thực hiện ước mơ của bạn.

Thành công chắc chắn đang dần dần mở cửa chào đón bạn. Kỷ luật tự giác là thành phẩm của một mong muốn đủ lớn. Nếu mong muốn thành công của bạn đủ lớn, bạn chắc chắn sẽ tự kỷ luật bản thân.

12. Kết quả chỉ là tạm thời và điều này không quan trọng bằng việc bạn đã nỗ lực như thế nào để đạt được điểm số ấy

Dịch bệnh năm nay đã khiến đa số học sinh học online. Cách học này cũng có lợi vì thuận tiện, tiết kiệm thời gian cho phụ huynh và học sinh nhưng cũng có nhiều điều bất lợi. Tỉ lệ xung đột gia đình giữa cha mẹ và con cái đã tăng lên nhiều lần so với trước đây vì thành tích các bé không như ba mẹ kì vọng và nhiều học sinh thậm chí đã chọn các phương pháp cực đoan như tự tử.

Những gì tương lai cần là sự kiên trì, không phải điểm số. Hãy bảo vệ con cái chứ đừng có ra lệnh và ép buộc chúng. Hãy cho con bạn và bản thân bạn nhiều cơ hội hơn để mài giũa và phát triển của sự kiên trì.

Nên nhớ, điểm số không hẳn phản ánh toàn bộ quá trình. Miễn là bạn đã cố hết sức để vượt qua kì thi, như vậy đã là tốt rồi.

Khát vọng của bạn là gì? Ước mơ của tôi là thay đổi cuộc sống của mình bằng việc đọc và lan tỏa hành động tích cực này đến những người xung quanh để họ cũng có một cuộc sống tốt hơn.

Theo: Trí thức trẻ


Hãy cho chúng tôi biết, bài viết "12 QUY LUẬT CUỘC SỐNG GIÚP NGƯỜI BÌNH THƯỜNG CÓ THỂ TRỞ NÊN PHI THƯỜNG" có hữu ích với bạn?

Thiết kế website giá rẻ
Bạn đọc

Hỗ trợ trực tuyến

1645041870515040083

MBBDS VIỆT NAM

Nhà đất Thái Bình

Thống kê

Đang truy cập Đang Online

325
  • Total views:49554523